Mua thuốc tại nhà hotline 0349.444.164

Bệnh gan C là gì? Điều trị và phòng ngừa viêm gan C như nào?

22/10/2024 20:50:57

Bệnh gan C nói chính xác hơn là bệnh viêm gan C là bệnh viêm gan do virus Hepatitis C (HCV) gây ra. Theo thống kê, có khoảng 1-1.1% người Việt Nam bị viêm gan C (khoảng 1 triệu người). Viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm và lây truyền theo ba con đường chính. Bệnh gan C (Viêm gan C) nếu không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy tế bào gan hoặc ung thư gan. hãy cùng Tdoctor tìm hiểu bệnh gan C là gì? và cơ chế hoạt động của virus viêm gan C qua bài chia sẻ dưới đây.

Bệnh gan C là gì?

Bệnh gan C hay bệnh viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm do virus Hepatitis C (HCV) gây ra. Virus này cùng với virus viêm gan B có khả năng làm tổn tế bào thương gan, gây viêm, xơ gan và là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan. Virus gây bệnh gan C có thể tồn tại âm thầm trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Vì vậy bệnh viêm gan C thường bị bỏ qua trong giai đoạn đầu, dễ lây lan và chỉ được phát hiện khi đã có những biến chứng nghiêm trọng.

benh-gan-c

Cơ chế hoạt động của virus gây bệnh gan C

Virus HCV (virus gây bệnh gan C) xâm nhập vào cơ thể thông qua máu và tấn công các tế bào gan. Sau khi xâm nhập vào gan, virus này có thể tồn tại trong cơ thể trong nhiều năm mà không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, khi virus tồn tại > 6 tháng trong tế bào gan sẽ được gọi là Bệnh viêm gan C mãn tính. HCV khiến gan bị viêm nhiễm, làm giảm khả năng hoạt động bình thường của gan. Khi không được điều trị, bệnh có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho gan, dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

Các triệu chứng của viêm gan C (viêm gan C)

Như đã nói trên, bệnh gan C virus thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, khiến bệnh khó phát hiện. Tuy nhiên, ở giai đoạn cấp tính của bệnh, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

  • Mệt mỏi, chán ăn
  • Đau bụng vùng gan (phía trên bên phải bụng)
  • Buồn nôn/ nôn
  • Vàng da và vàng mắt
  • Đau cơ, đau khớp
  • Sụt cân không rõ lý do
  • Nước tiểu sậm màu
  • Phân bạc màu (phân trắng).

Lưu ý: Triệu chứng của viêm gan C có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý gan khác (viêm gan khác, xơ gan, ung thư gan..). Do đó, xét nghiệm máu là cách duy nhất và nhanh nhất để chẩn đoán chính xác bệnh gan C.

Bệnh gan C có lây không?

Câu trả lời là "CÓ". Viêm gan C hay bệnh gan C là một bệnh truyền nhiễm và vì vậy có thể lây lan từ người này sang người khác. Viêm gan C có thể lây qua 3 con đường.

Lây qua đường máu

Virus HCV có thể tồn tại trong máu và truyền sang người khác thông qua các vết thương hở, sử dụng chung bơm kim tiêm, kim xăm hoặc các dụng cụ y tế không được khử trùng đúng cách. Truyền máu không an toàn,… Những người tiêm chích ma túy hoặc người sử dụng chung bơm kim tiêm là đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HCV.

Lây qua quan hệ tình dục không an toàn

 Gần đây, tình trạng lây lan của bệnh gan C (viêm gan C) qua đường quan hệ tình dục đang gia tăng nhanh. Đặc biệt là trong cộng đồng MSM (có quan hệ tình dục đồng giới).

Lây truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai mắc viêm gan C có thể truyền virus cho con trong thời kỳ chu sinh. Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị viêm gan C và dự phòng lây truyền hiện nay, tỷ lệ này đã giảm thiểu đáng kể.

benh-gan-c1

Điều trị và phòng ngừa viêm gan C

Sau khi đã biết được khái niệm bệnh gan C là gì? cũng như các đường lây nhiễm của bệnh, vậy sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách điều trị viêm gan C và phòng ngừa viêm gan C qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

Điều trị viêm gan C

Không giống như viêm gan B, Viêm gan C là bệnh có thể điều trị dứt điểm với tỉ lệ khỏi hoàn toàn rất cao. Điều trị bệnh gan C hay viêm gan C hiện nay chủ yếu là sử dụng thuốc kháng virus trực tiếp (DAAs), các loại thuốc này có tác dụng trực tiếp vào virus HCV, ngừng sự sao chép của virus và giúp phục hồi chức năng gan. Điều trị sớm và đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

  • Thuốc kháng virus: Các thuốc kháng virus hiện nay rất hiệu quả và có thể giúp chữa khỏi bệnh gan C trong nhiều trường hợp. Điều trị bằng DAAs giúp giảm tải lượng virus gây bệnh gan C trong cơ thể và phục hồi chức năng gan.
  • Liều thuốc và thời gian điều trị: Việc điều trị có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng (thường là 12 tuần theo phác đồ hiện tại).

benh-gan-c2

Phòng ngừa viêm gan C

Viêm gan C có thể phòng ngừa được thông qua các biện pháp phòng ngừa và can thiệp. Các biện pháp phòng ngừa phổ biến dựa trên các con đường lây truyền bao gồm:

  • Không sử dụng chung bơm kim tiêm: Không dùng chung bơm kim tiêm, kim xăm hay dụng cụ y tế không được khử trùng.
  • Thực hành truyền máu an toàn: Đảm bảo rằng tất cả máu truyền cho người bệnh đều đã được kiểm tra và loại trừ được các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh gan C.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Xét nghiệm và kiểm tra định kỳ: Những người có nguy cơ cao nên được xét nghiệm viêm gan C (antiHCV) định kỳ để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Bệnh gan C hay viêm gan C là một bệnh lý gan nguy hiểm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan tuy nhiên có thể điều trị khỏi. Việc hiểu rõ về bệnh viêm gan C, con đường lây nhiễm và sử dụng các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, người có nguy cơ cao cần thực hiện xét nghiệm và thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và ngăn ngừa biến chứng.


  • tdoctor

    THUỐC CHÍNH HÃNG

    Đa dạng và chuyên sâu

  • tdoctor

    ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀY

    kể từ ngày mua hàng

  • tdoctor

    CAM KẾT 100%

    chất lượng sản phẩm

  • tdoctor

    MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

    theo chính sách giao hàng

Bạn có thể tìm kiếm theo tên hoặc công dụng thuốc

Đang xử lý...