Mua thuốc tại nhà hotline 0349.444.164

Bệnh gan có nguy hiểm không và những điều cần biết.

22/10/2024 23:08:38

Bệnh gan có nguy hiểm không là một câu hỏi mà đa số những ai đã và đang có tình trạng tổn thương gan ở trong cơ thể đều quan tâm. Gan là một cơ quan trọng, gan có nhiều chức năng trong cơ thể. Các bệnh gan phổ biến như viêm gan siêu vi (A, B, C, D, E,…), viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ…Lâu dần có thể biến chứng đến xơ gan hoặc ung thư gan. Khiến cho gan không thể thực hiện các chức năng của mình và có thể dẫn đến tử vong.

Tại sao cần biết bệnh gan có nguy hiểm không?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, có nhiều chức năng như sản xuất và bài tiết mật, chuyển hóa các chất như glucid, lipid, protid, chống độc, tạo máu, các yếu tố đông máu và dự trữ các chất cần thiết cho cơ thể. Khi bị một trong các bệnh gan (viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan…) các tế bào gan sẽ bị tổn thương. Dẫn đến rối loạn chức năng , khi đó gan không thực hiện được những chức năng của mình trong cơ thể.


Vậy bệnh gan có nguy hiểm không?

Câu trả lời cho câu hỏi này chắc chắn là có.

Việc hiểu biết bệnh gan có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào có thể giúp người bệnh không chủ quan với tình trạng bệnh của mình để dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Các loại bệnh gan phổ biến

Bệnh gan có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào bạn từng tình trạng bệnh. Trong đó hay gặp nhất là viêm gan.

Viêm gan: Viêm gan là tình trạng viêm của tế bào gan, có nhiều nguyên nhân gây viêm gan.

Viêm gan do siêu vi:

  • Viêm gan A: Thường lây truyền qua nước và thực phẩm bị ô nhiễm. Đây là loại viêm gan nhẹ, nhưng có thể gây tử vong khi viêm gan cấp.
  • Viêm gan B: Lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các dịch cơ thể hoặc từ mẹ sang con. Viêm gan B tồn tại > 6 tháng là viêm gan B mạn tính, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và ung thư gan.
  • Viêm gan C: Chủ yếu lây truyền qua máu, tiêm chích ma túy và đường quan hệ không an toàn. Viêm gan C và viêm gan B mạn tính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan và ung thư gan.
  • Viêm gan D: Viêm gan D xảy ra ở những người đã bị nhiễm viêm gan B, làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu Viêm gan B kết hợp viêm gan D, khả năng xơ gan và ung thư gan là rất cao.

Viêm gan do rượu

Viêm gan do các nguyên nhân khác (bệnh tự miễn, do thuốc,...)

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan

Triệu chứng lâm sàng ban đầu có thể rất mơ hồ. Nên thường mọi người sẽ chủ quan và không tìm hiểu xem bệnh gan có nguy hiểm không. Triệu chứng bệnh gan có thể được chia làm 2 nhóm triệu chứng:

  • Bệnh gan còn bù: có thể không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da, và ngứa ngáy da, phân bạc màu, nước tiểu sậm màu...
  • Bệnh gan mất bù: triệu chứng lâm sàng rõ ràng hơn, thường ở những bệnh nhân có bệnh sử có bệnh lý về gan mật, có thể đã có biến chứng. Các triệu chứng bao gồm đau bụng (thường ở phía bên phải), phù chân, rối loạn tiêu hóa, và thay đổi tâm trạng (như trầm cảm hoặc lo âu).

Bị bệnh gan có nguy hiểm không

Câu trả lời chắc chắn là có. Bệnh gan có thể rất nguy hiểm và gây ra những hậu quả nghiêm trọng thậm chí tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về biến chứng và hậu quả xảy ra để trả lời rõ hơn cho câu hỏi bệnh gan có nguy hiểm hay không.

Biến chứng bệnh gan

 Các biến chứng có thể bao gồm:

  • Xơ gan: Dẫn đến suy gan, tăng áp tĩnh mạch cửa, phù chân, bệnh não gan và tổn thương các cơ quan khác như hội chứng gan thận, hội chứng gan phổi...
  • Ung thư gan: Là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới, tỉ lệ tử vong rất cao. Ung thư gan thường do các nguyên nhân như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ, hoặc xơ gan tiến triển sang ung thư gan.


Hậu quả khi bị bệnh gan:

Như đã nói gan là một cơ quan rất quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng, khi bị bệnh gan những chức năng này sẽ bị rối loạn:

  • Rối loạn chức năng tuần hoàn gan: làm gan to, chắc, vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, trĩ hậu môn, bụng chướng,….
  • Rối loạn chuyển hóa: Giảm protein máu dẫn đến phù, giảm lipid máu nhưng tăng cường tích tụ mỡ ở gan. Giảm chuyển hóa glucid dẫn đến dễ hạ đường huyết….
  • Rối loạn chức năng chống độc cho cơ thể: dẫn đến cơ thể tích tụ chất độc, không thải được NH3 dẫn đến NH3 máy tăng cao làm tổn thương não (bệnh não gan).
  • Rối loạn chức năng tạo máu và đông máu dẫn đến dễ chảy máu và khó kiểm soát tình trạng chảy máu. Kết hợp với đông máu nên dễ bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản….

Ngoài ra còn rất nhiều biến chứng có thể xảy ra nếu không sớm chẩn đoán, điều trị và kiểm soát tốt các bệnh lý gan.

Phòng ngừa bệnh gan

Chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi bệnh gan có nguy hiểm không. Vậy nên việc dự phòng bệnh gan là cực kỳ quan trọng, dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bệnh gan:

  • Thay đổi lối sống: Tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu bia và hạn chế ăn thức ăn nhiều acid béo no. Quan hệ tình dục an toàn phòng tránh viêm gan B và C.
  • Tiêm phòng viêm gan: Hiện tại có vaccine phòng bệnh viêm gan A và B. Tiêm phòng viêm gan B được chỉ định cho tất cả trẻ sơ sinh. Ở người lớn có thể tiêm lại nếu không đủ kháng thể.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để xét nghiệm và khám bệnh giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh gan và điều trị sớm tránh biến chứng

Gan là cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể và được xem như hồ chứa máu của cơ thể. Bệnh gan có nguy hiểm không và mức độ nguy hiểm của bệnh gan còn tùy thuộc vào từng bệnh và từng giai đoạn bệnh. Người bệnh cần áp dụng các biện pháp dự phòng và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh gan là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn. Mong rằng bài viết mà Tdoctor đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh gan để có những cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất. 

  • tdoctor

    THUỐC CHÍNH HÃNG

    Đa dạng và chuyên sâu

  • tdoctor

    ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀY

    kể từ ngày mua hàng

  • tdoctor

    CAM KẾT 100%

    chất lượng sản phẩm

  • tdoctor

    MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

    theo chính sách giao hàng

Bạn có thể tìm kiếm theo tên hoặc công dụng thuốc

Đang xử lý...