Mua thuốc tại nhà hotline 0349.444.164

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có lây không

21/10/2024 22:43:24

Bệnh gan nhiễm mỡ là khi tế bào gan tích tụ quá nhiều chất béo do uống nhiều bia rượu hoặc chế độ ăn không lành mạnh. Đây là một tình trạng rất phổ biến nhưng ít được mọi người quan tâm. Thực tế, bệnh gan nhiễm mở có thể có các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan…

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡmột tình trạng trong đó mỡ tích tụ quá mức ở trong các tế bào gan. Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, có nhiệm vụ chứa máu, lọc máu, chuyển hóa các chất dinh dưỡng và thải chất độc cho cơ thể. Khi quá nhiều mỡ tích tụ trong nhu mô gan, các chức năng này của gan có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh gan nhiễm mỡ có chỉ biểu hiện lâm sàng nhẹ, không có triệu chứng rõ rệt, đến những vấn đề nghiêm trọng như viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.


Có hai nhóm nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ:

  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD): Đây là loại gan nhiễm mỡ không liên quan đến việc uống rượu, thường gặp ở những người có lối sống ít vận động, chế độ ăn nhiều chất béo, béo phì hoặc có bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, suy giáp, suy tuyến yên...
  • Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu (AFLD): Ở những bệnh nhân có thói quen uống bia rượu thường xuyên, dẫn đến tổn thương tế bào gan, tích tụ mỡ trong gan. Lâu dần có thể tiến triển đến xơ gan do rượu và ung thư gan.

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ

Đa số bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, vì vậy nhiều người không biết mình bị gan nhiễm mỡ cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn hoặc khi đi khám sức khỏe tổng quát phát hiện tình cơ. Biểu hiện lâm sàng của gan nhiễm mở ở từng giai đoạn cũng khác nhau. Nhìn chung bệnh nhân sẽ có một số biểu hiện sau:

  • Mệt mỏi chán ăn: Một trong những dấu hiệu phổ biến là mệt mỏi và các triệu chứng tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, táo bón....
  • Đau âm ỉ, đau bụng vùng gan (dưới sườn phải): Người bệnh có thể cảm thấy đau nhẹ âm ỉ hoặc cảm giác nặng nề ở vùng gan, ngay dưới sườn phải.
  • Vàng da niêm: Vàng da và vàng mắt là triệu chứng chính của tình trạng suy tế bào gan do viêm gan hoặc xơ gan, thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh.
  • Phù nề: đây có thể là dấu hiệu của xơ gan và ung thư gan. Có thể kèm theo lách to, phù chân,
  • Rối loạn chức năng gan: Bệnh gan nhiễm có thể làm tăng men gan, tình trạng tăng men gan cho thấy tế bào gan đang bị tổn thương.


Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào giai đoạn và nguyên nhân gây ra bệnh. Các phương pháp điều trị bao gồm sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và điều trị biến chứng.

Thuốc trị bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện tại, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào đặc hiệu để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng một số loại thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chức năng gan:

  • Điều trị bệnh tiểu đường: Vì bệnh gan nhiễm mỡ có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh tiểu đường type 2 và tình trạng đề kháng insulin, việc sử dụng các thuốc điều chỉnh đường huyết có thể giúp kiểm soát tốt bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Thuốc điều trị rối loạn mỡ máu (statins): Những người có mức cholesterol cao kèm gan nhiễm mỡ có thể được chỉ định sử dụng statins để giảm mỡ trong máu.
  • Vitamin E: Một số nghiên cứu đã cho thấy vitamin E có thể giúp giảm viêm và tổn thương gan, đặc biệt là ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
  • Việc kiểm soát tốt bệnh bệnh gan nhiễm mỡ, điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hợp lý.

Thay đổi lối sống

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn và duy trì cân nặng hợp lý là những yếu tố quyết định trong điều trị và phòng ngừa gan nhiễm mỡ.


Bệnh gan nhiễm mỡ có lây không?

Câu trả lời là không. Bệnh gan nhiễm mỡ không phải là một bệnh truyền nhiễm, vì nó không thể truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc, qua đường hô hấp hay qua máu hay bất cứ con đường nào khác. Bệnh sinh ra do các yếu tố nguy cơ như chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống ít vận động, các bệnh đồng mắc như béo phì, tiểu đường, hoặc do uống quá nhiều bia rượu.

Vì bệnh không lây, quan trọng nhất là duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, tập thể dục và kiểm soát các bệnh lý nền như tiểu đường và mỡ máu cao giúp phòng ngừa tốt bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một vấn đề nghiêm trọng nhưng ít được quan tâm, đặc biệt ở các quốc gia phát triển và những nơi có lối sống ít vận động và tiêu thụ nhiều thức uống có cồn. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể tiến triển thành các bệnh gan nghiêm trọng hơn như suy tế bào gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Không có thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu phụ thuộc vào thay đổi lối sống, đặc biệt là chế độ ăn uống và tập luyện. Hy vọng bài chia sẻ của Tdoctor ở trên đã giúp bạn hiểu được về bênh lý gan nhiễm mỡ này, chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.


  • tdoctor

    THUỐC CHÍNH HÃNG

    Đa dạng và chuyên sâu

  • tdoctor

    ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀY

    kể từ ngày mua hàng

  • tdoctor

    CAM KẾT 100%

    chất lượng sản phẩm

  • tdoctor

    MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

    theo chính sách giao hàng

Bạn có thể tìm kiếm theo tên hoặc công dụng thuốc

Đang xử lý...