Mua thuốc tại nhà hotline 0349.444.164

Tìm hiểu bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì?

22/10/2024 21:23:00

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì là điều mà bất cứ bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nào đều phải nắm được để điều trị tốt nhất. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp không chỉ giúp cải thiện tình trạng gan mà còn phòng ngừa biến chứng như viêm gan, xơ gan...

Lý do phải chú trọng đến bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Lý do bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn là bệnh gan nhiễm mỡ chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Điều quan trọng là thay đổi lối sống. Tuân thủ một chế độ ăn hợp lý và tập luyện thể dục thường xuyên là điều cực kỳ cần thiết. Vì vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần biết bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì.

benh-gan-nhiem-mo-nen-an-gi

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Việc lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn giúp hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị, giảm tích tụ mỡ và giảm lượng mỡ trong nhu mô gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

  • Rau củ và trái cây: rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết hằng ngày cho cơ thể. Các loại rau xanh như cải bó xôi, bông cải xanh và các loại trái cây như táo, cam, bưởi… đều rất tốt cho gan. Ngoài ra, chất xơ giúp tránh táo bón và giảm cholesterol, từ đó hỗ trợ quá trình giải độc và làm sạch gan.
  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc yến mạch sẽ cung cấp carbohydrate phức hợp và chất xơ giúp duy trì năng lượng và hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, làm giảm tích lũy mỡ thừa.
  • Protein thực vật: Các nguồn protein từ thực vật như đậu lạc, các loại hạt và đậu nành là lựa chọn tối ưu cho người bị gan nhiễm mỡ. Chúng không chỉ cung cấp protein mà còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Cá và các loại thực phẩm giàu omega-3: Các loại cá như cá hồi, cá thu và hạt chia có chứa axit béo omega-3. Trên thực tế, Omega-3 không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn có thể giúp giảm dự trữ mỡ ở gan.

Cụ thể để trả lời câu hỏi người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Dưới đây chúng tôi in giới thiệu một số thực phẩm khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ:

  • Ngô: Ngô (bắp) là một loại ngũ cốc khuyến cáo sử dụng cho người gan nhiễm mỡ vì có chứa nhiều axit béo không no. Ngoài ra ngô còn có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.
  • Rau cần: Rau cần có tác dụng giải độc cơ thể, giải độc gan, hỗ trợ giảm và hạ cholesterol, ngừa xơ vữa động mạch,
  • Nấm hương: Nấm hương có tác dụng tốt trong việc làm giảm mỡ máu, giảm tích tụ mỡ trong gan.
  • Cà chua: Trong cà chua chín chứa nhiều chất chống oxy hóa, điều hòa lượng đường trong máu, giảm Cholesterol máu từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư tụy, ngoài ra còn giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch,...
  • Nhộng tằm: Nhộng tằm cũng có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể, từ đó làm giảm lượng mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.
  • Nghệ: Theo nghiên cứu, chất curcumin có nhiều trong củ nghệ có thể thúc đẩy và hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường và chất béo nội bào, từ đó làm giảm lượng chất béo ở trong gan.

benh-gan-nhiem-mo-nen-an-gi1

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng ăn gì?

  • Thực phẩm chứa nhiều đường hóa học: Nước ngọt, bánh kẹo và các loại thực phẩm có đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành acid béo và tích tụ mỡ trong gan.
  • Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa: Thịt mỡ hay các loại thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp thường chứa nhiều chất béo bão hòa. Những chất béo này có thể làm tăng cholesterol máu và làm trầm trọng thêm tình trạng tích tụ mỡ tại gan.
  • Thực phẩm nhiều muối: Bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng đồ ăn chế biến sẵn, kiêng ăn mặn và thực phẩm chứa nhiều muối vì có thể gây tăng huyết áp và làm tổn thương gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng gì?

Ngoài việc biết được bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng ăn gì, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần thay đổi lối sống và kiêng một số thứ như:

  • Rượu bia: Rượu, bia và đồ uống có cồn không chỉ làm tổn thương tế bào gan, tăng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý gan nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan...
  • Hút thuốc lá: nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ cao của bệnh gan nhiễm mỡ, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ gấp 1,5 lần người khác. Vì thuốc lá có chưa các chất độc gây hại cho gan và làm tăng tình trạng tích tụ mỡ ở gan.
  • Sử dụng nhiều thuốc độc gan và thực phẩm chức năng: tuyệt đối không được lạm dụng các thuốc gây suy gan hoặc các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ở người có bệnh lý gan.

benh-gan-nhiem-mo-nen-an-gi2

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng biết được gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì có thể giúp kiểm soát và cải thiện tình trạng này. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, hạn chế các thực phẩm có hại, và kiêng rượu bia thuốc lá không chỉ hỗ trợ sức khỏe gan mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Hãy bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống ngay hôm nay để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Todoctor hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và nên kiêng ăn gì để điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hiệu quả!

  • tdoctor

    THUỐC CHÍNH HÃNG

    Đa dạng và chuyên sâu

  • tdoctor

    ĐỔI TRẢ TRONG 30 NGÀY

    kể từ ngày mua hàng

  • tdoctor

    CAM KẾT 100%

    chất lượng sản phẩm

  • tdoctor

    MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

    theo chính sách giao hàng

Bạn có thể tìm kiếm theo tên hoặc công dụng thuốc

Đang xử lý...